Hội nghị sơ kết một năm vận hành cổng dịch vụ công quốc gia và công bố bốn dịch vụ công trực tuyến nêu trên được tổ chức chiều 30/12.
Số 2.697 là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân. Người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), thực hiện các thao tác cần thiết trên giao diện và nhận thông báo thuế qua thư điện tử hoặc tin nhắn, sau đó thanh toán trực tuyến. Chứng từ ký số sẽ được tự động chuyển đến bộ phận xử lý.
Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, dịch vụ công trên giúp tiết kiệm một ngày công, bốn lần đi lại; tiết kiệm ít nhất 682 tỷ đồng mỗi năm.
Số 2.698 là dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Người dân nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công, cán bộ một cửa sẽ trực tiếp xử lý. Dịch vụ này giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng mỗi năm.
Số 2.699 là cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Người dân gửi hồ sơ đăng ký tới cổng dịch vụ công bằng thiết bị điện tử. Hồ sơ sau đó sẽ được chuyển đến các đơn vị xử lý và trả kết quả. Dịch vụ này giúp tiết kiệm 54 tỷ đồng mỗi năm.
Số 2.700 là kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu. Người dân có thể kê khai nộp lệ phí trước bạ ở bất cứ đâu, chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm và lấy biển số. Dịch vụ công này giúp tiết kiệm hơn 558 tỷ đồng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Gia Chính
|
Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương (cuối năm 2019), đến đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 2.700 dịch vụ công trong tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%), giúp mỗi năm tiếp kiệm khoảng 8.000 tỷ đồng. Các dịch vụ công được cung cấp thời gian qua, gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp)...
"Đã có 105 triệu lượt người truy cập, với 412.000 tài khoản đăng ký. Cổng dịch vụ công đã mang lại hiệu quả tích cực cho người dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý việc nhiều dịch vụ công người dân, doanh nghiệp cần thì các cơ quan "không đưa lên mà lại đưa lên Cổng dịch vụ hàng tháng mới có một bộ hồ sơ".
Văn phòng Chính phủ đưa ra bốn nhiệm vụ để đẩy mạnh kết nối, tăng chất lượng của Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2021. Thứ nhất, tích hợp, cung cấp thêm tối thiểu 20% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 của các bộ ngành, địa phương trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thứ hai, trình Thủ tướng và triển khai danh mục dịch vụ công ưu tiên tích hợp, trong đó tập trung vào nhóm quản lý giấy tờ công dân, hộ tịch, cư trú, đất đai, môi trường.
Thứ ba, tất cả các bộ ngành, địa phương hoàn thành việc tích hợp và triển khai cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí với ít nhất 50% số thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
Thứ tư, phấn đấu 30% số xã cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính làm cơ sở số hóa hồ sơ; tất cả bộ ngành, địa phương thực hiện đồng bộ đầy đủ tất cả hồ sơ thủ tục hành chính.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ việc đưa dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động không chỉ giúp tiết kiệm tiền, thời gian mà còn giúp Chính phủ thực hiện việc minh bạch hóa trước nhân dân.
"Nếu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tốt, tránh được tiếp xúc trực tiếp thì sẽ tạo ra cơ hội hưởng thụ dịch vụ một cách bình đẳng của tất cả các doanh nghiệp, người dân, đồng thời hạn chế điều kiện phát sinh tiêu cực", ông Đam nói.