Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế đầu tư
Lối ra nào cho các dự án điện mặt trời đang gặp vướng?
Đăng 2 ngày trước GMT+7  |   VietStock
Hàng loạt dự án điện mặt trời đã xây dựng vẫn chưa thể vận hành hiệu quả do các vướng mắc về thủ tục hành chính, trong đó có giá FIT.

Lối ra nào cho các dự án điện mặt trời đang gặp vướng?

Hàng loạt dự án điện mặt trời đã xây dựng vẫn chưa thể vận hành hiệu quả do các vướng mắc về thủ tục hành chính, trong đó có giá FIT.

Tôi mới đọc thông tin tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư (sửa đổi) diễn ra ở kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chỉ ra thực trạng đáng lo ngại về “rừng thủ tục” hành chính tại Việt Nam, về sự lãng phí thời gian, nguồn lực và cơ hội đang đè nặng lên doanh nghiệp và người dân ở mọi ngành nghề, lĩnh vực. Đây còn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, hối lộ.

Trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, hàng loạt dự án điện mặt trời đã xây dựng vẫn chưa thể vận hành hiệu quả do các vướng mắc về thủ tục hành chính, trong đó có giá ưu đãi (FIT). 

Nhiều dự án điện mặt trời đang cần gỡ vướng. Ảnh: Thạch Thảo

Loạt chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án điện mặt trời

Bộ Công Thương đang được giao các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn đối với các dự án năng lượng tái tạo, trong đó lưu ý phải vì lợi ích chung, cho khắc phục các sai phạm để đưa các dự án vào vận hành càng sớm càng tốt.

Theo đó, với các dự án điện mặt trời, điện gió đã được hưởng giá FIT khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra nghiệm thu của chủ đầu tư thì giao cho EVN là đơn vị công nhận ngày vận hành thương mại (COD) và ký Hợp đồng mua bán điện (PPA) rà soát từng dự án và thống nhất với chủ đầu tư về phương án xử lý theo đúng kết luận thanh tra, nghĩa là dừng ngay hưởng giá FIT và chuyển sang hưởng giá chuyển tiếp. Còn tiền chênh lệch đã hưởng thì sẽ trả lại cho Nhà nước theo lộ trình để đảm bảo các dự án công trình vẫn vận hành được.

Với các dự án chồng lấn quy hoạch khoáng sản, thuỷ lợi và các quy hoạch khác thì các bộ, ngành chức năng chủ trì, phối hợp với các địa phương đánh giá lại lợi ích chung của việc phát triển điện trên địa bàn và các lĩnh vực kinh tế khác để điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành nhằm đảm bảo lợi ích chung, tránh lãng phí.

Với các dự án điện mặt trời được nêu tại Kết luận thanh tra số 1027/KL-BCT của Thanh tra Chính phủ ngày 28/4/2023 là không có căn cứ cơ sở pháp lý về quy hoạch thì có thể giao cho Bộ Công Thương chủ trì cùng các bộ, ngành địa phương rà soát, cập nhật quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trong kỳ rà soát năm 2025.

Trong quá trình triển khai Kết luận 1027 và thực hiện cơ chế đặc thù này, nếu phát hiện các sai phạm của các tổ chức cá nhân liên quan thì cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh bạch hoá, thượng tôn pháp luật và cần “thấu tình đạt lý”

Việc cần phải có biện pháp khắc phục các sai phạm để minh bạch hóa, tạo ra môi trường kinh doanh bình đằng và thượng tôn pháp luật là chính xác. Tuy nhiên làm cách nào để sử dụng hiệu quả và phát huy đầy đủ, đồng đều các nguồn lực xã hội, áp dụng quy định pháp luật và chế tài pháp lý một cách “thấu tình đạt lý”, tạo sự ổn định và thịnh vượng của xã hội mới là điều nhân dân, doanh nghiệp mong mỏi các cấp lãnh đạo để tâm xem xét. 

Các đề xuất xử lý như trên cần được xem xét kỹ lưỡng, dưới góc độ thực tế, để không gây ra các hệ quả tiêu cực.

Đặc biệt, đề xuất liên quan đến việc dừng hưởng giá FIT, chuyển sang giá chuyển tiếp và trả lại tiền chênh lệch đã hưởng đối với các dự án chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận kết quả kiểm tra nghiệm thu.

Các dự án được triển khai với mục tiêu hưởng ưu đãi giá FIT, thực hiện với mặt bằng giá, đảm bảo các chỉ tiêu tài chính tại từng thời điểm. Khi những dự án này bị cắt giảm giá bán điện về giá chuyển tiếp (tương ứng bị giảm từ 35% - 50% đối với điện mặt trời) cộng thêm việc phải trả lại tiền chênh lệch dẫn đến nguy cơ rất lớn các dự án sẽ sụp đổ, phá sản, tạo nhiều hệ lụy.

Trước hết, ảnh hưởng về an ninh, an toàn cung cấp điện: Với tổng công suất năng lượng tái tạo theo Bộ Công Thương thống kê lên tới 21.664 MW, chiếm 12,75% sản lượng toàn hệ thống, theo tôi hiểu, trong đó số lượng lớn các dự án (đặc biệt là các dự án điện mặt trời) đều không đáp ứng được yêu cầu có chấp thuận kiểm tra nghiệm thu trước khi COD. Như vậy, nếu biện pháp xử lý nêu trên được thực hiện sẽ dẫn tới khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến các dự án năng lượng tái tạo, ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh, an toàn cung cấp điện. 

Thứ hai, ảnh hưởng về hệ thống tài chính: Đặc thù hợp đồng mua bán điện (PPA) các dự án điện độc lập (IPP) ở Việt Nam đều không đủ điều kiện để chủ đầu tư (kể cả trong và ngoài nước) thực hiện thu xếp vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài/quốc tế. Theo đó, gần như toàn bộ các dự án năng lượng tái tạo đều được thực hiện trên cơ sở vay vốn nội địa. Việc các dự án bị ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tài chính hoặc đối diện với nguy cơ phá sản dẫn đến việc không đảm bảo khả năng trả nợ sẽ gây ra hệ lụy nặng nề với hệ thống tài chính trong nước.

Thứ ba, ảnh hưởng về kinh tế - xã hội: Việc các dự án bị ảnh hưởng nặng nề hoặc phá sản sẽ tác động trực tiếp đến kinh tế địa phương cũng như gây nhiều hệ lụy về mặt xã hội, với gánh nặng số lượng lớn người lao động (trực tiếp và gián tiếp) bị ảnh hưởng do doanh nghiệp thu nhỏ quy mô hoặc phá sản. 

Thứ tư, tạo ra bức xúc, làm lãng phí nguồn lực xã hội; ảnh hưởng môi trường đầu tư.

Cần lưu ý rằng, việc công trình xây dựng phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận công tác nghiệm thu trước khi đưa vào vận hành đã được quy định cụ thể từ Luật Xây dựng năm 2014. Tuy nhiên, nếu thực hiện rà soát các công trình năng lượng (bao gồm các công trình nguồn và lưới điện) thực hiện từ năm 2014 đến nay thì đều tồn tại thực trạng đóng điện, đưa vào vận hành thương mại trước khi hoàn thiện thủ tục về kiểm tra công tác nghiệm thu. Ngay cả các dự án do doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư đều tồn tại thực trạng nêu trên. 

Như vậy, nếu thực hiện công bằng trong việc rà soát như với các dự án năng lượng tái tạo theo quy định, khối lượng công việc phải xử lý rất lớn và hậu quả không thể định lượng.

Tạo điều kiện hoàn thành thủ tục

Trên thực tế, các dự án năng lượng trước khi được đấu nối, vận hành thương mại đều trải qua nhiều bước kiểm tra, nghiệm thu về mặt kỹ thuật để đáp ứng về chất lượng, vận hành, môi trường và phòng cháy chữa cháy. Trong quá trình vận hành đều tuân thủ các quy định về điều độ, chịu sự giám sát, kiểm tra định kỳ của các cơ quan chức năng liên quan đến các yếu tố nêu trên. 

Như vậy, có thể thấy về bản chất, các dự án năng lượng nói chung và các dự án năng lượng tái tạo nói riêng được đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay đều phải đáp ứng các khía cạnh về kỹ thuật, chất lượng, đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường và phòng cháy chữa cháy. Khi đảm bảo những tiêu chí như vậy, cần xem xét việc chấp thuận công tác nghiệm thu ở những trường hợp này chỉ là thủ tục cần hoàn thiện. 

Đặc biệt trong những năm vừa qua, hệ thống pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến nhiều địa phương lúng túng trong việc thực hiện. Đơn cử những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất - đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều dự án bị chậm, chưa hoàn thành được hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận công tác nghiệm thu. Ngoài ra, cần xem xét đến bối cảnh triển khai các dự án năng lượng tái tạo giai đoạn 2019-2021 là thời kỳ cả nước cao điểm chống dịch COVID-19 nên chủ đầu tư rất khó có thể thu thập, hoàn thành hồ sơ theo quy định để thực hiện công tác kiểm tra ngay sau khi hoàn thành công trình.

Về quy định pháp luật, thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu được thực hiện theo Luật Xây dựng, do đó, các biện pháp xử lý vi phạm sẽ phải thực hiện theo quy định của Luật này, cụ thể tại Nghị định số 16/2022/ND-CP hoặc Nghị định số 139/2017/ND-CP (nếu trước thời điểm năm 2022). Theo đó, chủ đầu tư sẽ phải thực hiện các biện pháp xử phạt hành chính mà không có các biện pháp khắc phục hoặc xử lý kinh tế khác cần áp dụng.

Với các nội dung phân tích nêu trên, để tránh những hậu quả tiêu cực lớn có thể xảy ra, Chính phủ và các cấp có thẩm quyền cần xem xét: 

Thứ nhất, áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, các văn bản pháp luật có liên quan khác... Sau khi chủ đầu tư dự án hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý, tiếp tục cho dự án hưởng các cơ chế ưu đãi như ban đầu tại thời điểm dự án đã được ghi nhận ngày phát điện thương mại COD.

Thứ hai, giao các địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết những vướng mắc, tồn đọng để các dự án hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định.

Thứ ba, với tốc độ phát triển kinh tế và sản xuất như hiện tại cùng với yêu cầu ngày càng cao của cộng đồng quốc tế trong việc sử dụng năng lượng xanh, việc phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời, điện gió là tất yếu. Trong thời gian qua, thực tiễn đã chứng minh các dự án này có đóng góp đáng kể cho kinh tế, giải quyết công ăn việc làm tại nhiều địa phương.

Việc dừng hoạt động, đóng cửa hay phá sản các dự án sẽ tác động xấu đến phát triển kinh tế địa phương, giảm ngân sách thuế, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Nếu doanh nghiệp có lợi ích và môi trường kinh doanh ổn định sẽ đóng góp hữu hiệu cho lợi ích quốc gia và nền kinh tế Việt Nam.  

Tô Văn Trường

VietNamNet


Kinh tế đầu tư

Công ty của Elon Musk cân nhắc chuyển sản xuất đến Việt Nam

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   1 ngày trước

SpaceX - công ty của tỷ phú Elon Musk - đã đưa ra yêu cầu các nhà cung cấp Đài Loan phải dịch chuyển hoạt động sản xuất khỏi Đài Loan, theo Reuters. Quyết định này đang buộc nhiều doanh nghiệp tại khu vực phải nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến tiềm năng.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,800
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,400
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 18,950
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 56,600
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 23,050
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 39,850
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,600
BBC CTCP Bibica 50,000
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 21,300
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 132,500
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 14,700
CLC CTCP Cát Lợi 48,650
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 35,000
DHA CTCP Hóa An 40,400
DHG CTCP Dược Hậu Giang 102,300
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,000
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 66,800
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 28,100
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 17,450
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 45,850
FPT CTCP FPT 136,800
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 20,600
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 7,820
GMD CTCP Gemadept 65,900
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,290
HAS CTCP Hacisco 8,200
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 16,150
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 5,000
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 10,950
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 44,450
CAG CTCP Cảng An Giang 7,400
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 35,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 27,600
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 13,800
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 10,400
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 43,000
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,800
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 10,000
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,400
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 29,700
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 31,200
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 58,500
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 32,500
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 18,900
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 110,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 31,500
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 9,900
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 7,700
UNI CTCP Viễn Liên 6,900
VGP CTCP Cảng Rau Quả 28,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 8,300
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 24,850
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,300
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 7,800
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,100
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 41,000
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,700
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 21,300
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,700
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,700
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 13,800
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 10,200
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 8,700
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp