Trước khi lên thành phố, 5 huyện ở TPHCM cần 242.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Theo ước tính ban đầu, nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2030 cho 5 huyện ven TPHCM là 242.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 132.000 tỷ, vốn huy động tư nhân 110.000 tỷ.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
![]() Duy trì Công ty mẹ - VNR là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
|
Theo Đề án được phê duyệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có các ngành, nghề kinh doanh theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNR và các ngành, nghề kinh doanh khác theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
Các ngành, nghề kinh doanh chính gồm: Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt (quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt); Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (bảo trì, sửa chữa, cung cấp dịch vụ liên quan đến công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt); Cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia, liên vận quốc tế và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia; Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển (cho thuê đầu máy, toa xe, dịch vụ cung cấp sức kéo đường sắt; máy móc, thiết bị thực hiện việc bảo trì, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt); Sản xuất động cơ, tuabin (tư vấn thiết kế, chế tạo, đóng mới, lắp ráp, hoán cải, sửa chữa, khôi phục vật tư phụ tùng; xuất nhập khẩu, mua bán, cung cấp các phương tiện, thiết bị, phụ tùng, vật tư chuyên ngành đường sắt phục vụ vận tải đường sắt, bảo trì, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và các sản phẩm cơ khí); Sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; tái chế phế liệu; Xây dựng công trình đường sắt, đường bộ; Kinh doanh vận tải đường sắt, đường bộ và vận tải đường ống; vận tải đa phương thức trong nước, liên vận quốc tế;
Ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính gồm: Hoạt động kiến trúc; kiểm tra và phân tích kỹ thuật (tư vấn đầu tư xây dựng, xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, công nghiệp và dân dụng); Hoạt động xây dựng chuyên dụng (lắp đặt, sửa chữa các hệ thống chiếu sáng và hệ thống tín hiệu trên đường sắt).
Kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại Công ty mẹ, các đơn vị thành viên của VNR giai đoạn đến hết năm 2025
Công ty mẹ - VNR và các đơn vị phụ thuộc, đơn vị sự nghiệp thuộc Công ty mẹ - VNR:
Duy trì Công ty mẹ - VNR là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Giữ nguyên mô hình tổ chức của Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; các chi nhánh khai thác đường sắt, các chi nhánh xí nghiệp đầu máy và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, như sau: Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; 12 Chi nhánh Khai thác đường sắt: Hà Nội, Lào Cai, Hà Lào, Hà Lạng, Hà Thái Hải, Hà Thanh, Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Sài Gòn và Chi nhánh ga Đồng Đăng. 03 Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy: Hà Nội, Vinh, Sài Gòn; 03 Đơn vị sự nghiệp: Trường Cao đẳng Đường sắt, Trung tâm Y tế Đường sắt, Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 1. Thành lập mới Trung tâm Nghiên cứu - ứng dụng và phát triển Đường sắt là đơn vị phụ thuộc Công ty mẹ - VNR.
Doanh nghiệp do Công ty mẹ - VNR duy trì tỷ lệ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An; Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm; 15 Công ty cổ phần Đường sắt: Yên Lào, Vĩnh Phú, Hà Lạng, Hà Thái, Hà Hải, Hà Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Thuận Hải, Sài Gòn. 05 Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt: Bắc Giang, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn; Công ty cổ phần Đá Đồng Mỏ.
Các doanh nghiệp Công ty mẹ - VNR thoái toàn bộ phần vốn góp: Công ty cổ phần Dịch vụ đường sắt khu vực 1; Công ty cổ phần Hải Vân Nam; Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1; Công ty cổ phần Viễn thông - tín hiệu đường sắt; Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh thống nhất; Công ty cổ phần Xây dựng công trình Đà Nẵng; Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải; Công ty cổ phần Công trình 6; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3; Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư & xây dựng Đường sắt; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Đường sắt; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải; Công ty cổ phần In đường sắt Sài Gòn.
Các doanh nghiệp/đơn vị khác có vốn góp của VNR: Duy trì tỷ lệ phần vốn góp của Công ty mẹ - VNR nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống tại: Công ty cổ phần Đá Mỹ Trang, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty cổ phần Mặt trời. Đường sắt Việt Nam. Về sắp xếp đối với Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn: thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo tại văn bản số 303/TTg-ĐMDN ngày 07 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhật Quang
Theo ước tính ban đầu, nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2030 cho 5 huyện ven TPHCM là 242.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 132.000 tỷ, vốn huy động tư nhân 110.000 tỷ.
Dù là quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới nhưng 6 tháng đầu năm nay nước ta vẫn phải chi ra gần 700 triệu USD để nhập khẩu gạo về phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu Khu du lịch Khải Lương tổng diện tích 4.000 ha, ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, có cáp treo vượt biển vịnh Vân Phong dài hơn 4 km.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không (sân bay) Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
So với cùng kỳ, lượng khách quốc tế vẫn tiếp tục tăng trong tháng 6, nhưng tốc độ đã giảm đáng kể.
Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng trưởng tích cực hơn quý I/2024, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ước đạt 8.55% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 7.54% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8.67%.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam nhận thấy vẫn còn nhiều thách thức, tuy vậy triển vọng đang dần tươi sáng hơn.
Trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 63.24 tỷ USD, tăng 11.7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 368.53 tỷ USD, tăng 15.7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14.5%; nhập khẩu tăng 17%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 11.63 tỷ USD.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/6/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 15.19 tỷ USD, tăng 13.1% so với cùng kỳ năm trước.
Tối 27/06, chiếc “xe điên” do tài xế Trần Thị Thu Thanh (sinh năm 1987, trú tại đường Lê Hồng Phong, phường 4, TP Vũng Tàu) điều khiển đã làm chết 2 người, 5 người bị thương, trong đó có 2 người chấn thương nặng. Đến sáng 28/06, cơ quan chức năng công bố kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với nữ tài xế này, cả 2 lần thổi và xét nghiệm máu đều có chỉ số độ cồn ở mức kịch khung.
Sáng 28/6/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn NSNN thực hiện từ đầu năm đến ngày 30/6/2024 cho biết có nhiều bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra các kiến nghị để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm.