Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã

Logo Vinacorp

  • VN-Index 819.43 -1.52 (-0.19%)
  • HNX-Index 109.30 +0.20 (+0.18%)
  • UPCOM-Index 54.32 +0.36 (+0.66%)
Câu chuyện kinh doanh
Chiến lược phát triển cho doanh nghiệp mới chuyển đổi
Đăng 24/03/2017 | 22:48 GMT+7  |   BizLive
Ý định phát triển lớn hơn là yếu tố quyết định chuyển lên doanh nghiệp (DN) của hộ kinh doanh. Để đạt được ý định đó, hộ cần xác lập các mục tiêu, đề ra hoạt động với lộ trình thực hiện phù hợp, xoay xở các nguồn lực để thực hiện các hoạt động nhằm đạt mục tiêu đề ra. Quá trình đó gọi là chiến lược phát triển, là yếu tố quan trọng quyết định sự thành, bại của DN mới chuyển đổi.  Chia sẻ
Quá trình chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN không đơn thuần về mặt pháp lý mà phải diễn ra theo "quy luật trưởng thành của hộ”. Trong quá trình làm ăn, hộ từng bước tích lũy tiền bạc, nhận diện được các cơ hội lớn hơn, thôi thúc họ đầu tư thêm để tăng năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm mới, mở rộng hệ thống phân phối, thuê mướn thêm nhân viên... Lúc đó tự khắc sẽ chuyển đổi lên DN vì cần đến tư cách pháp nhân để ký kết hợp đồng, vay vốn, hưởng chính sách ưu đãi, đưa hàng vào các hệ thống phân phối.
Để đảm bảo kinh doanh thành công, DN cần có chiến lược phù hợp. Chiến lược được hiểu nôm na là "cách thức, con đường để đạt được mục tiêu". Theo đó, chiến lược bao hàm cách đặt mục tiêu (những gì muốn đạt được trong tương lai); đề ra các hành động với lộ trình phù hợp nhằm đạt được mục tiêu; cách thức xoay xở nguồn lực để thực hiện các hành động theo lộ trình đã xác định; tổ chức thực hiện.
Mục tiêu trong kinh doanh bao gồm: tài chính, khách hàng, quản trị nội bộ, học tập và phát triển. Các nhóm mục tiêu này có quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó mục tiêu tài chính xem như là kết quả của ba nhóm mục tiêu còn lại.
Mọi đích đến đều bắt đầu từ vạch xuất phát, là thực tại của DN biểu hiện qua điểm mạnh, điểm yếu của DN. Với DN, mục tiêu không phân biệt lớn hay nhỏ, mà phải là mục tiêu phù hợp. Nghĩa là chúng được xác định dựa trên sự kết hợp giữa vạch xuất phát (mạnh, yếu) với nhận diện cơ hội, thách thức từ môi trường kinh doanh.
Với tư duy đó, khi quyết định chuyển đổi lên DN, hộ cần vạch ra những chỉ tiêu có thể đo lường bằng những con số định lượng hoặc định tính.
Chẳng hạn, về phương diện tài chính thì mong muốn về doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất sinh lời; phương diện khách hàng thì hướng đến giữ được bao nhiêu khách hàng cũ, phát triển thêm khách hàng mới, phát triển thêm hay bớt những dòng sản phẩm, dịch vụ; phương diện quản trị nội bộ hướng đến thiết lập các cơ chế nhằm phát huy sự sáng tạo của tổ chức; phương diện học tập và phát triển hướng đến phát triển năng lực chuyên môn của người lao động như đào tạo, trao đổi kinh nghiệm...
Kế đến là đề ra những hành động cụ thể và sắp xếp thứ tự thực hiện theo nguyên tắc "dễ làm trước, khó làm sau", "làm nhỏ trước, làm lớn sau", "thí điểm trước, nhân rộng sau" và theo quá trình phát triển quy mô của DN. Bởi vì khi mới khởi nghiệp, khả năng kết nối các mạng lưới quan hệ, tài chính còn hạn chế nên rất cần thí điểm để rút kinh nghiệm.
Nếu thí điểm thành công, nghĩa là ý tưởng tốt, đồng thời cũng chứng minh cho đối tác thấy được việc kinh doanh thành công nên cũng dễ huy động thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển. Đồng thời nên tranh thủ "chiếm dụng vốn" mà vẫn làm hài lòng các đối tác trong mạng lưới kinh doanh, cũng như tiết kiệm tối đa trong chi tiêu.
Phát triển theo nguyên tắc đó đảm bảo DN giảm thiểu được rủi ro và có những bước tiến ngày càng vững chắc, tạo thuận lợi cho việc xoay xở nguồn lực. Xoay xở nguồn lực luôn là vấn đề khó đối với DN mới thành lập. Khi thiếu hụt nguồn lực, DN cần nghĩ đến tất cả các phương án huy động nguồn lực, sau đó phân tích khả năng huy động của từng phương án để chọn phương án hợp lý nhất.
Tiếp theo là tổ chức thực hiện những gì đã vạch ra. Quá trình này đòi hỏi phải kiên trì và quyết tâm theo đuổi. Yếu tố đảm bảo thành công bao gồm: xây dựng đội ngũ nhiệt huyết; người lãnh đạo phải biết động viên mình và đồng đội; đề cao tính kỷ luật và chuyên nghiệp hóa trong mọi hoạt động, nhất là lãnh đạo cần cam kết duy trì kỷ luật với chính mình và tổ chức của mình; không ngừng học hỏi trong tất cả các hoạt động.
Mọi mục tiêu đặt ra ban đầu không phải lúc nào cũng đúng, vì môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Do vậy, DN phải hết sức nhạy bén để kịp thời điều chỉnh mục tiêu sao cho tiến bộ nhất. Việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời để tận dụng thời cơ mới sẽ giúp DN có những bước chuyển quan trọng trong quá trình phát triển.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn


Câu chuyện kinh doanh

Người Nhật bán xăng chính xác đến 0,01 lít, cúi đầu chào khách hàng, bài học cảnh tỉnh doanh nghiệp Việt

Câu chuyện kinh doanh  |   BizLive  |   20 giờ trước

BizLIVE - Sự xuất hiện của nhà đầu tư Nhật Bản tạo ra luồng gió mới khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nhà máy lọc dầu, tham gia vào thị trường bán lẻ màu mỡ trên 90 triệu dân, đồng thời cũng tạo ra áp lực lớn đối với doanh nghiệp xăng dầu nội. Chia sẻ


Người Nhật bán xăng ở Việt Nam là bình thường nếu không có chuyện “cúi đầu” và “khẩu hiệu” của Petrolimex

Câu chuyện kinh doanh  |   BizLive  |   12/10/2017

BizLIVE - Chuyên gia kinh tế, ông Quách Mạnh Hào cho biết, ông thực sự hy vọng sự xuất hiện của người Nhật sẽ làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Chúng ta không thể kỳ vọng vào những lời kêu gọi. Chúng ta cần một sự thay đổi về bản chất… Chia sẻ

Làm giàu từ cây thảo quả

Câu chuyện kinh doanh  |   BizLive  |   12/10/2017

Số tiền tích góp 4 năm đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, Ma Văn Anh (31 tuổi, dân tộc Tày, quê Thái Nguyên) đem mua cây giống trồng thảo quả - một loại cây thảo dược mọc hoang trên các đỉnh núi cao có giá trị xuất khẩu lớn. Chia sẻ

Trồng xà lách xoăn, ngày thu 4,5 triệu

Câu chuyện kinh doanh  |   BizLive  |   09/10/2017

Anh Dương Văn Huấn, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đầu tư 800 triệu đồng làm 800m2 nhà kính trồng rau thủy canh. Hiện, mỗi ngày anh thu hoạch 100kg rau xà lách với giá bán từ 35.000-45.000 đồng/kg thu về từ 3,5-4,5 triệu đồng/ngày... Chia sẻ

NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
AHLH Khách sạn Asean Hạ Long 10,000
SABECO Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn 168,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
ALPME CTCP Alphanam Cơ điện 22,200
AGRTT CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam 10,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTXC CTCP Vận tải Đa phương thức (VIETRANSTIMEX) 10,000
VTPO CTCP Bưu chính Viettel 56,580
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGREXIM CTCP Nông sản Agrexim 15,200
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
XD5HN CTCP Xây dựng số 5 Hà Nội 9,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 16,700
AGRISECO CTCP Chứng khoán Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 27,000
ACBGF Quỹ đầu tư tăng trưởng ACB 13,000
ACC244 Công ty Cổ phần ACC - 244 8,500
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
AGRINCO Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Kỹ thuật Cơ điện 37,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,800
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
VTTC CTCP Du lịch và Thương mại Vinacomin 34,100
WACO CTCP Nước và Môi trường 12,000
WSTN CTCP Cấp thoát Nước Trà Nóc 10,000
PVIFINANCE CTCP Đầu tư Tài Chính Bảo hiểm Dầu khí 3,000,000
PVIFINANCE CTCP Đầu tư Tài Chính Bảo hiểm Dầu khí 3,000,000
VTFI CTCP Thương mại và Đầu tư VINATABA 10,000
HUD2 CTCP Đầu tư Phát triển Nhà HUD2 20,000
VTIE CTCP Xuất nhập khẩu Việt Trang 5,000
YBMS CTCP Khoáng sản Yên Bái 10,000
BEPHARCO CTCP Dược phẩm Bến Tre 15,000
ALTC Công ty Cổ phần Âu Lạc - ASC 12,000
BITAHACO CTCP Dịch vụ Sản xuất XNK Bình Tây 15,500
BIMICO CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương 75,000
AGJC Tổng Công ty Cổ phần Vàng Agribank Việt Nam - AJC 20,750
ALCII CTCP Cho thuê Tài chính II Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 15,300
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 8,000
ALSC Công ty CP giao nhận và kho vận Hàng Không 70,000
NAGACO CTCP May Nam Định 13,000
COFICO CTCP Xây dựng số 1 40,000
YPHARCO CTCP Dược phẩm Yên Bái 15,500
YENVIET CTCP Yến Việt 4,505,000
YBCC3 CTCP Xây dựng số 3 tỉnh Yên Bái 10,500
VTPIC CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát 8,111
VTUPC CTCP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu 10,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2016 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.