Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Thủ tướng yêu cầu, sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn và đưa sân bay vào khai thác trước 28/2/2026 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Đây là lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành, sau dịp Tết các năm 2022, 2023, 2024 và tháng 9/2024. Sau khi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan và địa phương liên quan.
Phải hoàn thành sân bay Long Thành trong 2025
Theo các báo cáo tại cuộc họp, từ tháng 9/2024 (lần gần nhất Thủ tướng Chính phủ đến thăm công trình) đến nay, chỉ sau hơn 2 tháng, nhiều hạng mục, công trình đạt khối lượng thi công lớn.
Các cơ quan đã báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án bổ sung thêm đường cất hạ cánh thứ 2; cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2026; cho phép Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh theo thẩm quyền.
Dự án thành phần 2 - đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, đang thi công phần mở rộng tháp từ tầng 15. Dự án thành phần 3 - nhà ga hành khách đã đạt hoàn thành 100% toàn bộ bê tông cốt thép công trình, đang triển khai công tác hoàn thiện (gia công mái khung chính đạt 56%, lắp đặt đạt 35%). Đường cất hạ cánh đã thi công lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót đạt 71.44%, bê tông xi măng phần mặt đạt 40.32%... vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Như vậy, các công trình, hạng mục, dự án thành phần cơ bản triển khai bảo đảm tiến độ, có hạng mục nhanh hơn yêu cầu, nhất là các công trình do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư (nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ). Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 (sớm hơn thời gian Quốc hội cho phép) là một nhiệm vụ rất lớn, đòi hỏi các cấp, bộ ngành, các chủ đầu tư, nhà thầu hết sức nỗ lực để rút ngắn tiến độ các gói thầu.
Về kết nối giao thông, Bộ GTVT cho biết trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1.2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế. Theo quy hoạch, giao thống kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 truyến đường sắt.
Từ tháng 9/2024 (lần gần nhất Thủ tướng Chính phủ đến thăm công trình) đến nay, chỉ sau hơn 2 tháng, nhiều hạng mục, công trình của sân bay Long Thành đạt khối lượng thi công lớn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Các tuyến giao thông đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành (3 dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong 2025-2026), cao tốc TPHCM-Long Thành (hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe), Vành đai 4 TPHCM (đã trình chủ trương đầu tư).
Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành (Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035); tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025; đường sắt đô thị (TPHCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến này).
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực. Tổng thể toàn dự án đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, hình hài công trình đã ngày càng rõ nét; nhiều gói thầu vượt tiến độ so với kế hoạch, nhất là dự án thành phần 2 và 3, trên công trường huy động hơn 6,000 nhân lực và 2,200 thiết bị thi công.
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn hơn 1% (riêng phần mặt bằng giao thông kết nối đã hoàn thành). Dự án thành phần 4 (các công trình khác như ga hàng hóa) đang triển khai chậm, Bộ GTVT đang lựa chọn nhà đầu tư. Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), Bộ NN&PTNT chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động thực vật.
Thời gian tới, với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
Hải Âu
- Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm tiến độ (03/12/2024)
- Tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn ODA ở các địa phương (03/12/2024)
- Đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao (03/12/2024)
- Việc làm thời vụ cuối năm hút người lao động (03/12/2024)
- Sau Uniqlo và H&M, thêm ông lớn thời trang Hàn Quốc nhắm đến thị trường Việt (03/12/2024)
- Người Việt chi 1 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến mỗi tháng (03/12/2024)
- Doanh nghiệp Trung Quốc đua nhau "đổ bộ" Việt Nam trước thềm Trump 2.0 (03/12/2024)
- Vé tàu hết sớm, vé máy bay khan hiếm lúc cao điểm (03/12/2024)
- Khu thương mại tự do - cơ hội và giải pháp hiện thực hóa (03/12/2024)